Máy bơm màng khí nén là gì? Ứng dụng của máy bơm màng khí nén

Viết bởi PHUTUNGMAYBOM vào

Trong nền công nghiệp hiện nay, những loại máy bơm gia đình không thể đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của các nhà máy xí nghiệp. Để phù hợp với ngành công nghiệp sử dụng đa dạng nhiều loại chất lỏng khác nhau cũng như công suất hoạt động lớn thì nhu cầu sử dụng máy bơm màng khí nén ngày càng cao. 

Máy bơm màng khí nén được sử dụng nhằm mục đích di chuyển chất lỏng có độ nhớt từ thấp đến trung bình đến cao và cả chất lỏng có hàm lượng chất rắn lớn hơn nữa. Máy bơm màng khí nén nói cách khác là sự kết hợp của máy bơm màng và máy bơm khí nén để nhờ tác động của khí nén hoặc động cơ điện để màng bơm có thể chuyển động qua lại. Hãy cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về loại máy bơm màng khí nén này nhé!

Máy bơm màng khí nén là gì?

Thực chất máy bơm màng khí nén là một chiếc máy bơm cải tiến sử dụng áp lực của khí nén tác động lên màng bơm nhằm truyền áp lực để các chất bơm được truyền đi. Màng bơm thường được làm từ chất liệu cao su, Teflon hoặc là nhựa dẻo. Đặc điểm khác biệt của máy bơm màng khí nén công nghiệp khác so với các máy bơm nước gia đình bình thường đó là nó sử dụng màng bơm chứ không sử dụng cánh quạt bình thường. 

máy bơm màng khí nén

Bên cạnh đó thì máy bơm màng khí nén có thể hoạt động trong một thời gian dài mà nguyên liệu không tốn kém quá nhiều. Mặt khác khí nén cũng rất an toàn nên ứng dụng được trong nhiều ngành công nghiệp hay sản xuất. Có thể sử dụng bơm màng cho nhiều loại chất lỏng khác nhau, các hóa chất ăn mòn, hóa chất dễ cháy nổ, hóa chất sệt, thực phẩm,…

Cấu tạo của máy bơm màng khí nén

Một máy bơm màng khí nén được tạo nên từ các bộ phận chính dưới đây: 

  • Vỏ bơm: bao gồm 2 phần là thân máy và chân đế. Thân máy còn có tên gọi khác là đầu bơm, nhiệm vụ của nó là bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi các tác động từ bên ngoài. Thân máy phải kín để chất lỏng không bị rò rỉ ra bên ngoài. Vỏ bơm được cấu tạo từ nhiều chất liệu khác nhau. Tùy vào mục đích sử dụng mà lựa chọn thân bơm phù hợp. Một số vật liệu được ưa chuộng như: Inox 304 hoặc inox 316, nhựa Polypropylene, gang, nhôm, Kynar,…

  • Màng bơm: đây chính là bộ phận chính của máy bơm màng khí nén. Nhiệm vụ của màng bơm là hút và đẩy chất lỏng đi, cấu tạo chính của màng bơm thường là Teflon, PTFE, PVDF,…

  • Đế và bi: 2 bộ phận này chính là chiếc van giúp bơm nén khí vả xả khí. Nguyên lý hoạt động khá đơn giản, bạn hãy tưởng tượng chúng như chiếc van một chiều, suốt quá trình hút và đẩy thì bơm sẽ di chuyển lên xuống nhằm tạo lỗ hở để nén khí và chất lỏng đồng thời sẽ đi qua lỗ hở.

  • Bộ phận giảm thanh: trong suốt quá trình hoạt động của máy sẽ gây ra tiếng ồn nên nhiệm vụ của bộ phận này là giảm tiếng ồn của máy bơm màng khí nén.

Ưu điểm của máy bơm màng khí nén

Ưu điểm đầu tiên không thể bỏ qua đó chính là cơ chế tự hút của máy bơm màng khí nén. Không cần phải mồi chất lỏng trước khi khởi động bơm mà máy bơm màng khí nén vẫn có thể hút được các dung dịch chất lỏng từ các bồn chứa.

Hầu hết các máy bơm màng khí nén đều sở hữu tuổi thọ khá cao nên khi sử dụng nên sử dụng đúng mục đích hoạt động của máy. Bên cạnh đó máy cũng khá dễ dàng tháo lắp nên việc tháo lắp để bảo trì hay vệ sinh cũng không khó khăn.

máy bơm màng khí nén

Bên cạnh đó thì phụ tùng của chúng dễ tìm thấy để thay thế nên bạn cũng không cần quá lo lắng khi có phụ tùng nào đó bị hư thì chi phí sửa chữa hay lắp đặt cũng không cao.

Nhờ ứng dụng khí nén nên máy bơm màng khí nén có thể bơm được các thực phẩm, các chất độc hại, dung dịch axit, các chất có độ ăn mòn cao, hóa chất dễ cháy nổ,…

Máy bơm màng khí nén còn có thể dùng cho các chất lỏng có độ nhớt cao, hay chất lỏng nặng mà không làm biến dạng các vật liệu bơm.

Đối với bơm màng khí nén thì không cần sử dụng phớt cơ khí hay các linh kiện làm kín để ngăn rò rỉ.

Khi áp suất đầu xả lớn hơn hoặc bằng với áp suất đầu vào thì bơm màng sẽ tự động ngừng hoạt động, vậy nên bạn sẽ không cần phải lo lắng sợ áp suất bị tăng làm nổ bơm. Máy bơm ngưng hoạt động cho đến khi đầu xả được mở.

Ứng dụng của máy bơm màng khí nén

Máy bơm màng khí nén được ứng dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp như:

  • Dùng để bơm được các loại keo có độ sệt mà nhiều máy bơm không làm được chẳng hạn như máy bơm tâm ly trục ngang.

  • Được sử dụng để bơm các loại hóa chất độc hại.

  • Ngoài ra còn dùng để bơm các loại nước thải hay bùn loãng để cung cấp cho các máy ép bùn.

  • Được dùng để bơm nước sạch,...

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn được cho mình sản phẩm máy bơm màng khí nén công nghiệp phù hợp với xí nghiệp, nhà máy mà bạn đang hoạt động. 

 


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

0 comments

Để lại bình luận

Chú ý , bình luân phải được kiểm duyệt trước khi được hiển thị

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large