Bơm bánh răng là gì? Ưu điểm của bơm bánh răng công nghiệp

Viết bởi PHUTUNGMAYBOM vào

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm bánh răng công nghiệp như thế nào? Nếu như bạn cũng đang thắc mắc câu hỏi này thì chắc chắn đây sẽ là bài viết bạn cần.

Cùng với sự phát triển của công nghệ như ngày nay, nhiều loại máy bơm đang ngày càng được cho ra mắt trên thị trường. Trong đó bơm bánh răng công nghiệp được ưa chuộng bởi tính năng ứng dụng được ở hầu hết mọi lĩnh vực từ thấp đến cao. 

Bơm bánh răng công nghiệp là gì?

Bơm bánh răng công nghiệp là một dạng máy bơm công nghiệp sử dụng mạng lưới các bánh răng để hút chất lỏng bằng cách thay thế chúng. Đây là một trong những loại máy bơm công nghiệp hiện đại và có ứng dụng được trong nhiều ngành công nghiệp nhất hiện nay. Bơm bánh răng công nghiệp có thể sử dụng để bơm các chất có độ nhớt cao mà nhiều loại máy bơm thông thường khác không bơm được. Một vài chất lỏng đặc biệt nhớt như là: dầu thủy lực, dầu DO, dầu FO, dầu nhớt, dầu bôi trơn, mật ong, rỉ mặt, bơm keo, nhựa đường… 

Ngoài ra bơm bánh răng công nghiệp còn là loại bơm phổ biến được sử dụng trong các hệ thống thủy lực có áp suất cao. Vậy bơm bánh răng có cấu tạo, nguyên lý hoạt động như thế nào? Chúng có những ưu điểm gì để có thể ứng dụng được trong các ngành công nghiệp hiện đại?

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm bánh răng công nghiệp

Cấu tạo của máy

bơm bánh răng công nghiệp

Cấu tạo của bơm bánh răng công nghiệp cũng giống như tên gọi của chúng, với thiết kế một mạng lưới rất nhiều bánh răng với nhiệm vụ hút chất lỏng một cách nhanh chóng và an toàn nhất. Mỗi bánh răng được chế tác với nhiều hình dạng khác nhau như: xoắn ốc, răng thẳng, hình nón và chữ V. 

Bản chất cấu tạo của máy bơm bánh răng công nghiệp khá đơn giản. Chúng bao gồm bánh răng chủ động và bánh răng bị động được kết nối sao cho khớp với nhau trong hệ thống vỏ bơm.

Nguyên lý hoạt động của máy

Bơm bánh răng công nghiệp hoạt động không giống với các loại máy bơm công nghiệp khác. Nguyên lý hoạt động chủ yếu của chúng là dẫn, nén chất lỏng trong điều kiện môi trường thể tích kín, dung tích ở trạng thái luôn thay đổi.

bơm bánh răng công nghiệp

Toàn bộ quá trình làm việc của bơm theo trình tự nhất định sau: 

Ban đầu, bánh răng sẽ bắt đầu hoạt động và kết nối với trục của máy làm máy quay, tiếp đó kéo bánh răng bị động chạy theo. Ngay sau đó, dung dịch được vận chuyển trong các rãnh bánh răng từ vị trí khoang hút đến khoang đẩy vòng theo như vỏ bơm. Trong khi quá trình này được thực hiện thì toàn khoang hút và khoang đẩy đều được ngăn cách lại với nhau. 

Sau khi quá trình đẩy lên được diễn ra khi mà bánh răng đã vào vị trí khớp nối tại khoang đẩy, dung dịch ở khoang đẩy sẽ bị áp chế để đi vào ống dẫn. Vào lúc này, vị trí khoang hút sẽ có một cặp bánh răng ra khớp làm đẩy mạnh dung tích của khoang hút được dẫn ra. Áp suất khoang hút sụt giảm và chất lỏng sẽ được di chuyển vào buồng hút.  

Như vậy, toàn bộ quá trình hoạt động của bơm bánh răng công nghiệp đều phụ thuộc hoàn toàn vào các bánh răng đúng như tên gọi của nó. 

Ưu điểm của bơm bánh răng

Bơm bánh răng công nghiệp có những ưu điểm cả về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cả về các ứng dụng của máy bơm trong ngành công nghiệp hiện đại. Mỗi ưu điểm của máy đều làm cho người sử dụng lựa chọn bơm bánh răng cho doanh nghiệp của mình.

  • Vật liệu cấu tạo nên máy bơm bánh răng công nghiệp rất đa dạng và chủ yếu sử dụng vật liệu inox cao cấp 316 cho thân bơm và trục bơm, cho các bánh răng và các bộ phận tiếp xúc với chất bơm. Chính vì vậy, hầu hết các máy bơm bánh răng thường có tuổi thọ bền, ít hư hỏng khi sử dụng, ít gặp lỗi, lâu bị mài mòn và chi phí sửa chữa không cao.

  • Cấu tạo của máy bơm bánh răng công nghiệp khá đơn giản, tiện lợi cho việc tháo lắp và sửa chữa khi gặp sự cố.

  • Máy bơm bánh răng ăn khớp trong còn có khả năng bơm mồi và khả năng chạy khô trong thời gian ngắn.

Bơm bánh răng công nghiệp
  • Thiết kế bơm bánh răng nhỏ gọn nhẹ dễ di chuyển, dễ sử dụng, dễ lắp đặt và bảo hành bảo dưỡng.

  • Nguyên tắc hoạt động của máy bơm bánh răng là nguyên tắc dẫn nén chất lỏng dễ hiểu, hiệu suất cao.

  • Có nhiều hãng bơm bánh răng khác nhau và cũng có nhiều loại máy bơm bánh răng khác nhau cho khách hàng lựa chọn điển hình nhất là bơm bánh răng ăn khớp trong và bơm bánh răng ăn khớp ngoài.

  • Đặc biệt bơm bánh răng có khả năng chịu quá tải trong một thời gian ngắn nhờ số vòng quay và công suất trên một đơn vị trọng lượng lớn.

  • Máy bơm bánh răng có nhiều ứng dụng với ứng dụng đặc biệt trong hệ thống thủy lực áp suất trung bình, với vai trò máy bơm sơ cấp trong hệ thống bơm thủy lực áp suất cao, đặc biệt bơm bánh răng sử dụng hiệu quả nhất với ứng dụng bơm các chất lỏng đặc, siêu đặc và siêu nhớt

  • Máy bơm bánh răng có nhiều tính năng ưu Việt và phù hợp với hầu hết các nhu cầu sử dụng bơm chất lỏng của người dùng.

  • Nhờ có áp suất bơm ở mức trung bình mà máy bơm bánh răng phù hợp hơn với nhiều ứng dụng mà các dòng máy bơm khác không có.

  • Các ứng dụng điển hình của máy bơm bánh răng bao gồm các ứng dụng bơm dầu thô, dầu nhiên liệu, dầu mỡ, dầu nhớt, dầu biến thế, dầu DO, FO… các ứng dụng bơm hóa chất độc hại ở nhiệt độ cao, các hóa chất đặc, các ứng dụng bơm dầu làm mát động cơ…

  • Sử dụng bơm bánh răng cũng tiết kiệm điện năng tối đa cho người sử dụng.

Khi người dùng máy bơm bánh răng công nghiệp đúng cách và có thể phát huy tối đa hết những ưu điểm của máy thì hiệu quả sử dụng của máy sẽ rất cao.

Bài viết trên chia sẻ cho bạn thông tin về máy bơm bánh răng công nghiệp, hãy tìm cho mình loại bơm phù hợp với công việc của doanh nghiệp bạn nhé!


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

0 comments

Để lại bình luận

Chú ý , bình luân phải được kiểm duyệt trước khi được hiển thị

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large