Những sai lầm thường gặp khi sử dụng máy bơm màng định lượng

Viết bởi PHUTUNGMAYBOM vào

Máy bơm màng định lượng là loại máy bơm công nghiệp được sử dụng phổ biến tại các nhà máy, xí nghiệp tại Việt Nam hiện nay. Máy bơm này được ứng dụng trong khá nhiều ngành như: bơm sơn, bơm mực, bơm hóa chất, bơm chất thải, bơm dầu cá, dầu nhớt, rượu bia, nước ngọt, các chất phụ gia,...

Máy bơm định lượng sau một khoảng thời gian sử dụng có thể xảy ra nhiều sự cố do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do sử dụng không đúng cách, có thể do chất lượng bơm, do chọn sai bơm hoặc do bơm đã đến thời hạn hư hỏng. Khi xảy ra hư hỏng hay sự cố bất ngờ nhẹ thì ảnh hưởng đến máy trong thời gian đầu, nặng hơn có thể làm giảm cả tuổi thọ của máy bơm màng định lượng. 

máy bơm màng định lượng

Khi gặp sự cố máy bơm màng định lượng trong quá trình vận hành người dùng cần có hiểu biết nhất định để hạn chế tối đa được sự cố và tìm được cách khắc phục nhanh nhất. Dưới đây là chia sẻ về một vài sự cố thường gặp phải trong quá trình sử dụng máy bơm màng định lượng cũng như là cách khắc phục. Cùng nhau tham khảo nhé!

Máy bơm màng định lượng bị chảy dầu 

Sự cố đầu tiên dễ nhận biết bằng mắt thường nhất của máy bơm màng định lượng là sự cố chảy dầu bơm. Thông thường chỉ cần nhìn sơ qua đầu bơm bị bẩn là sẽ phát hiện ra do dầu bị rò rỉ ra ngoài nên mới dẫn đến tình trạng đó. Hầu hết mọi máy bơm màng định lượng đều gặp phải tình trạng này sau khi sử dụng một thời gian. 

Một vài nguyên nhân dẫn đến sự cố này trên máy bơm màng định lượng thường là: 

  • Do gioăng bị vỡ;

  • Phớt vỡ do cặn bẩn vào bơm;

  • Màng bơm rách do cặn bẩn vào bơm;

Khi gặp phải tình trạng máy bơm màng định lượng bị chảy dầu thì bạn có thể khắc phục bằng cách đơn giản mà hiệu quả nhất chính là kiểm tra và thay mới. Vì đây đều là những bộ phận quan trọng của máy bơm màng định lượng. Nếu xảy ra sai sót, hư hỏng trong quá trình hoạt động sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất, chất lượng công việc của máy.

Thân bơm và động cơ nóng

Trong quá trình hoạt động nếu máy bơm màng định lượng gặp tình trạng thân bơm và động cơ tỏa ra năng lượng nhiệt lớn thì máy đang gặp sự cố. Đôi lúc nhiệt lượng tỏa ra nóng đến mức bỏng tay, sự cố này khiến máy vừa tốn kém điện năng mà còn gây nên nguy hiểm cho người dùng trong quá trình sử dụng.

Nguyên nhân dẫn đến sự cố trên thường là:

  • Áp suất bơm quá cao máy không thể đáp ứng được;

  • Đường ống đẩy bị tắt và van bị kẹt;

  • Đường dây điện bị đấu sai;

  • Trong máy không đủ dầu để hoạt động;

Cách khắc phục tình trạng sự cố khi gặp phải đó là: 

  • Kiểm tra lại áp suất bơm và giảm áp suất bơm nếu cần thiết;

  • Lắp thêm van an toàn;

  • Kiểm tra các bộ phận nếu bộ phận nào hư hỏng cần thay thế ngay;

  • Thêm dầu hoặc thay dầu vào động cơ;

  • Kiểm tra và đấu lại điện cho đúng với nguyên tắc;

Áp lực bơm và lưu lượng bơm thấp hơn yêu cầu, bơm hoạt động nhưng không bơm được chất bơm

máy bơm màng định lượng

Khi máy bơm màng định lượng gặp phải sự cố này thường có những biển hiện như máy chạy chậm, lãng phí điện năng sử dụng, lãng phí thời gian bơm. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến máy bơm hoạt động nhưng không hút được chất lỏng cần bơm.

Một vài nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy bơm màng định lượng hoạt động nhưng không bơm được chất lỏng là do:

  • Nguyên nhân đầu tiên có thể là do độ nhớt của dung dịch quá cao nên máy không thể hoạt động tốt;

  • Do có không khí lọt vào đường ống hút chiếm chỗ của dung dịch bơm;

  • Trong dung dịch bơm có cặn hạt nên làm hỏng màng và van bơm;

  • Van hoặc đường ống hút bị tắc trong lúc bơm chất lỏng;

Một vài cách khắc phục tình trạng này như là: 

  • Lắp đặt thêm rọ lọc ở đầu hút;

  • Thường xuyên kiểm tra đường ống hút, van hút, giảm chiều sâu hút,..

  • Kiểm tra lại độ kín của bơm tránh để không khí lọt vào

Kết luận

Trên đây chỉ là một vài trường hợp sự cố hay xảy ra trong quá trình sử dụng máy bơm màng định lượng. Còn nhiều tình huống khác có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến máy bơm hoặc nặng hơn là ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Bạn cũng cần trang bị cho mình những thông tin cần thiết để có thể đảm bảo máy luôn hoạt động tốt nhất và đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Hầu hết các loại máy bơm màng định lượng đang có mặt trên thị trường Việt Nam chủ yếu được nhập khẩu từ các hãng bơm nổi tiếng trên thế giới. Nên máy đều có chất lượng tốt, hoạt động luôn ổn định và đảm bảo được đồ bền cao. 

Mong bài viết trên đây cung cấp được cho bạn một vài thông tin trong quá trình sử dụng cũng như sữa chữa máy bơm màng định lượng. Bạn cũng nên tìm cho doanh nghiệp một đơn vị cung cấp phụ tùng máy bơm màng định lượng uy tín để trong trường hợp có xảy ra sự cố bất ngờ có thể giúp bạn sửa chữa thay thế. Mà linh kiện cũng được đảm bảo là hàng chính hãng chất lượng tốt.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

0 comments

Để lại bình luận

Chú ý , bình luân phải được kiểm duyệt trước khi được hiển thị

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large