Bơm chìm công nghiệp là gì? Ưu điểm của máy bơm chìm công nghiệp

Viết bởi PHUTUNGMAYBOM vào

Máy bơm công nghiệp cũng giống như các loại máy bơm khác được chia ra làm hai loại là máy bơm cạn và máy bơm chìm công nghiệp. Máy bơm cạn thì có vẻ như chúng ta đã khá quen thuộc rồi, vậy máy bơm chìm công nghiệp là gì? Máy bơm chìm công nghiệp có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào? Chúng có ưu điểm gì mà được ứng dụng nhiều trong các ngành công nghiệp hiện nay.

Bơm chìm công nghiệp là gì?

Máy bơm chìm công nghiệp là một loại máy bơm công nghiệp đặc biệt, trong suốt quá trình hoạt động thì động cơ của máy được đặt chìm hoàn toàn trong dung dịch và sở hữu thiết kế chống nước tuyệt đối. Thậm chí nó còn có thể hoạt động đa năng khi vừa hoạt động dưới nước vừa hoạt động trên cạn. 

máy bơm chìm công nghiệp

Thông thường, máy bơm chìm công nghiệp được sử dụng trong các hầm mỏ, dưới đáy biển, đáy sông, đáy hồ, các hầm nước thải,... Vì là dòng bơm chuyên dụng cho công nghiệp nên công suất sẽ rất lớn, và còn được sử dụng để xử lý nước thải của khu công nghiệp hay hệ thống nước thải của toàn thành phố. Máy bơm chìm công nghiệp còn có thể hút được cả bùn loãng với tỷ lệ 30% bùn - 70% nước.

Thiết kế của máy bơm chìm công nghiệp vô cùng phức tạp và đòi hỏi rất cao về kỹ thuật. Những chiếc máy bơm được tạo ra phải qua những quy trình lắp đặt, kiểm tra nghiêm ngặt mới được đưa ra sử dụng bên ngoài. 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy bơm chìm công nghiệp

Cấu tạo 

Cấu tạo của bơm chìm công nghiệp gồm các bộ phận sau:

  • Trục chính của máy

  • Bộ phận gioăng làm kín

  • Trục nâng dầu

  • Vòng bi

  • Cảm ứng nhiệt

  • Bánh công tác

Ngoài ra, còn có thân bơm, họng xả, chân đế và một số bộ phận phụ khác. Máy bơm chìm công nghiệp có cấu tạo bởi nhiều bộ phận khác nhau và mỗi bộ phận có những vai trò khác nhau nên có cấu tạo chặt chẽ và hoạt động hiệu quả nhất. Những vật liệu cấu tạo máy bơm chìm công nghiệp thường là các vật liệu không gỉ và có khả năng chống ăn mòn cao. 

Máy bơm chìm công nghiệp thực chất là máy bơm ly tâm, có kết cấu đặc biệt giúp phần động cơ được nằm trong một khoang kín không lo bị nước xâm nhập. Bánh công tác của máy bơm chìm công nghiệp thường có dạng cánh mở để giúp bơm có thể hút được các dung dịch dạng lỏng, rắn đẩy qua. Tùy vào nhu cầu và dung dịch bơm mà ta có thể tùy chọn những mẫu bơm có kích thước bánh công tác hợp lý. Hoạt động của bơm là chìm sâu trong dung dịch nên bơm sử dụng chất liệu bằng gang và thép không gỉ để có thể bơm được chất lỏng có độ ăn mòn cao.

Nguyên lý hoạt động

Máy bơm chìm công nghiệp dạng ly tâm nên hoạt động theo nguyên lý ly tâm. Máy bơm đẩy chất lỏng lên bề mặt bằng cách biến lực đẩy ly tâm từ các bánh công tác thành động lực tạo ra năng lượng áp suất. Chỉ khi nào chất lỏng tràn vào bơm thì máy mới hoạt động.

Khi động cơ hoạt động, máy bơm chìm công nghiệp tự bơm mồi, dung dịch tràn vào thông qua cửa hút, sau đó chất bơm được đẩy lên cánh bơm theo lực ly tâm. Cuối cùng, chất lỏng được đẩy từ dưới lên trên theo đường ống bơm để ra ngoài.

Ưu điểm của máy bơm chìm công nghiệp

Với cấu tạo và nguyên lý hoạt động tự mồi nên ưu điểm lớn nhất của máy bơm chìm công nghiệp chính là nó không cần phải mồi nước như các dòng máy bơm đặt cạn vì nó đã chìm trong nước. Hiệu quả công việc của máy cũng khá cao vì chúng không cần nhiều năng lượng để hút nước vào bơm. Với hoạt động ly tâm, áp suất chất lỏng tự đẩy chúng vào buồng bơm, do đó chúng ta "tiết kiệm" rất nhiều năng lượng tiêu thụ.

Máy bơm chìm công nghiệp

Máy bơm chìm công nghiệp đa chức năng và được sử dụng linh hoạt cho nhiều mục đích khác nhau như là: bơm hố móng, bơm nước ao, hồ, thoát nước, chống úng, cấp nước tưới tiêu… Với thiết kế để vận hành tự động nên khá dễ sử dụng.

Với tính chất công việc, hầu hết các dòng máy bơm chìm công nghiệp đều được thiết kế và chế tạo vô cùng chắc chắn. Hầu như mỗi máy đều được tính toán đến các trường hợp xấu nhất như có nguy cơ bị ăn mòn, tắc nghẽn,... Tuổi thọ của các dòng máy này cũng cao để phù hợp với môi trường làm việc.

Một ưu điểm khác lấy lòng nhiều khách hàng khi sử dụng đó chính là máy bơm chìm công nghiệp khá tiết kiệm diện tích, dễ dàng lấy được chất lỏng từ những nơi sâu. Máy được thiết kế nhỏ, gọn gàng, trọng lượng máy truy khá lớn nhưng không chiếm nhiều diện tích.

Một số dòng máy bơm chìm công nghiệp có khả năng tự điều chỉnh công suất.

Bên cạnh đó máy còn sở hữu thiết bị bảo vệ động cơ, các bộ phận cảm biến linh hoạt.

Một vài thông tin trên đây mong sẽ giúp các bạn có cái nhìn khái quát về máy bơm chìm công nghiệp. Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi khi cần tư vấn thêm thông tin về sản phẩm!


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

0 comments

Để lại bình luận

Chú ý , bình luân phải được kiểm duyệt trước khi được hiển thị

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large