Máy thổi khí là gì? Ứng dụng máy thổi khí trong công nghiệp

Viết bởi PHUTUNGMAYBOM vào

Máy thổi khí được ra đời cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp, và nhanh chóng được ứng dụng rộng rãi. Vậy máy thổi khí là gì? Máy thổi khí có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào? Ứng dụng của máy thổi khí trong công nghiệp ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Máy thổi khí là gì?

Máy thổi khí hay còn có tên gọi khác là máy bơm thổi khí là một loại máy chuyên phục vụ cho lĩnh vực công nghiệp nặng bà nuôi thủy hải sản. Một ứng dụng nổi bật hàng đầu của máy thổi khí là nuôi tôm, ngoài ra còn sử dụng cho hồ cá, tiểu cảnh,...

Máy thổi khí

Máy thổi khí bản chất là việc tạo ra khí từ ống hút khí nhờ vào lực hút của cánh quạt, từ đó thổi ra đầu thổi của máy. Máy thổi khí là một thiết bị bao gồm 2 phần chính là động cơ và phần tạo khí. Trong đó động cơ bao gồm motor và nam châm điện, còn phần tạo khí  bao gồm đầu máy thổi khí, dạng quạt kiểu con sò hoặc kiểu màng dập.

Máyđược chia làm 3 loại:

  • Máy thổi khí mini: Sử dụng cho hồ cá, tiểu cảnh.

  • Máy thổi khí dạng con sò: Sử dụng cho nuôi sinh vật, nuôi thủy sản.

  • Máy thổi khí dạng motor kéo và đầu thổi khí: Sử dụng cho công nghiệp, xử lý nước thải.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy thổi khí 

Cấu tạo máy

Máy thổi khí công nghiệp bao gồm động cơ và hệ truyền động puly dây đai, hai ống giảm thanh và và ống giảm thanh ra, bộ phận máy thổi khí. Tại ống giảm thanh vào được trang bị thêm bộ phận lọc không khí giúp không khí đi vào sạch hơn, bảo dưỡng máy tốt hơn. Trong đó bộ phận máy quan trọng nhất chính là bộ phận chuyển không khí từ đầu hút sang đầu xả.

Máy Thổi Khí

Thiết bị thổi khí được thiết kế đặc biệt kết hợp với buồng tạo khí độc đáo tạo ra lực hút khí mạnh, giúp tạo ra nhiều bọt khí làm cho việc sục khí đạt kết quả cao.

Trên thị trường hiện nay, máy thổi khí được phân ra thành nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Máy thổi khí có thể phân ra 3 loại chính như sau:

  • Máy thổi khí con sò: Máy vận hành nhờ vào cấu tạo cánh quạt, với khả năng đáp ứng được các yêu cầu của dòng khí nhỏ nhưng áp lực thấp (cột áp từ 3m trở xuống). Máy thổi khí con sò nhỏ gọn, nhẹ, độ ồn thấp, dễ bị hao hụt khí.

  • Máy sục khí chìm: Có chức năng tương tự như máy thổi khí trên cạn nhưng lại được thiết kế tiết kiệm được không gian và chi phí lắp đặt.

  • Máy thổi khí kiểu root (thuỳ): Máy cấu tạo có 2 thuỳ trở lên, công suất máy cao (cột áp có thể lên tới 6-7m), áp lực khí thổi ra lớn.

Nguyên lý hoạt động

Cách thức hoạt động của máy thổi khí là hệ thống máy hoạt động để tạo ra áp lực ngược thông qua sức cản lại với luồng không khí. Thông qua cách kết hợp với tốc độ dòng chảy và áp lực ngược ta xác định được lưu lượng không khí đang hoạt động.

Nhiều người vận hành các nhà máy xử lý nước thải có xu hướng tạo ra các điểm áp lực quá cao dẫn đến việc áp lực xả quạt dư thừa dẫn đến lãng phí điện năng. Cách vận hành máy thổi khí công nghiệp như sau:

  • Đầu tiên mở van hút khí và can đầu đẩy khí, đặc biệt phải mở các van đường dầu bôi trơn và đường nước làm mát.

  • Tiếp đó dùng tay kéo dây đai để xem hệ thống đã hoạt động chưa, hoạt động có dễ dàng không và vận hành ở chế độ không tải.

  • Bật máy thổi khí để chạy ở chế độ không tải trong vòng 10 phút, sau đó đưa tải vào vận hành. Nếu máy thổi khí phát ra tiếng kêu lớn khác thường thì nên tiến hành kiểm tra chiều quay của máy trước khi ngừng máy. Có thể máy quay ngược dẫn đến cháy lớp mút lọc không khí bên trong ống giảm thanh hút.

Ứng dụng của máy thổi khí

Ứng dụng đầu tiên của máy thổi khí là trong các hệ thống xử lý nước thải hoặc các bể tiểu cảnh, bể cá để cung cấp khí cho các vi sinh vật và các vật thể sống trong bể cá  phát triển tốt hơn. Máy thổi khí đảm nhận vai trò khuếch tán không khí để cung cấp dưỡng khí cho bể góp phần cải thiện và nâng cao sự phát triển của các sinh vật và vật thể trong bể khỏe mạnh.

Máy Thổi Khí

Máy thổi khí thường được ứng dụng cho các hệ thống băng tải trong công ty sản xuất, băng tải trong nhà máy xi măng, thông khí, thổi khí tại các hồ thủy hải sản, thổi khí để nuôi vi sinh, hệ thống tạo oxy cho hồ cá, ứng dụng để sử dụng chân không, ứng dụng công nghiệp mạ điện…

Bên cạnh đó, máy thổi khí còn được ứng dụng khoa học công nghệ tối tân vào trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp,... Ngoài ra còn ứng dụng trong các hoạt động kinh doanh hay trong cuộc sống hằng ngày. Máy thổi khí được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp hóa chất hay xử lý nước thải hiện đại.

Bài viết trên cung cấp thêm cho bạn một vài thông tin cơ bản về máy thổi khí công nghiệp và ứng dụng của nó trong việc phát triển ngành công nghiệp, nông nghiệp hiện nay. Nếu còn gì thắc mắc hãy liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn kịp thời nhé!


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

0 comments

Để lại bình luận

Chú ý , bình luân phải được kiểm duyệt trước khi được hiển thị

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large