Bơm ly tâm trục đứng hoạt động như thế nào?

Viết bởi PHUTUNGMAYBOM vào

Các dòng máy bơm trục đứng ngày nay gần như đều hoạt động theo lực ly tâm. Đây là một dạng máy bơm khá phổ biến tại Việt Nam và được ứng dụng vô cùng nhiều. Do đó, với những ai đang chưa hiểu rõ bơm ly tâm trục đứng là gì cũng như những ưu nhược điểm của loại bơm ly tâm trục đứng này thì cũng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé!

Bơm ly tâm là gì?

Trước tiên hãy cùng chúng tôi bắt đầu với khái niệm bơm ly tâm. Về hình dung thì máy bơm ly tâm là dạng máy bơm thủy lực cánh dẫn. Loại máy bơm này hoạt động dựa trên nguyên lý cực ly tâm, nhờ nguyên lý hoạt động này mà nước được dẫn vào tâm quay của cánh bơm, tại đây các dòng nước nhờ lực ly tâm được tạo ra mà sẽ được đẩy văng ra khỏi mép của cánh bơm.

Với dạng máy bơm lý tâm này bạn sẽ thường thấy được úng dụng phổ biến tại rất nhiều dự án liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tần hay các dự án cấp thoát nước.

Bơm ly tâm trục đứng là gì?

Bơm ly tâm trục đứng thực ra là dạng máy bơm trục đứng hoạt động theo nguyên tắc máy bơm ly tâm. Nhìn chung máy bơm ly tâm trục đứng được thiết kế khá đặc biệt. Động cơ của máy bơm ly tâm trục đứng nằm phía trên đỉnh của máy bơm thay vì những máy bơm khác lại nằm ở phần đuôi.

Với thiết kế đặc biệt này mà máy bơm ly tâm trục đứng được đánh giá là hoạt động ổn định và lâu dài hơn các loại máy bơm nằm ngang bởi tránh được việc bị ẩm, cũng như giúp cho việc tản nhiệt dễ dàng hơn rất nhiều. Nhờ vậy mà động cơ máy bơm ly tâm trục đứng luôn được đảm bảo khô thoáng. 

Với nhu cầu sử dụng khá nhiều như hiện nay, dòng máy bơm này được thiết kế với nhiều dạng chất liệu khác nhau cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn, giảm thiểu được chi phí cho mình. 

Máy bơm ly tâm trục đứng hoạt động ra sao?

Đầu tiên, có thể hình dung sơ về nguyên tắc hoạt động của máy bơm ly tâm trục đứng là hoạt động dựa trên nguyên tắc ly tâm như đã nhắc đến ở trên. Đây là quá trình chất lỏng sau khi được bơm vào sẽ được dẫn qua ống dẫn tới tâm của máy bơm ly tâm. Tại đây nhờ vào lực ly tâm mà dòng nước sẽ mau chóng bị đẩy văng ra khỏi cánh quạt đang quay. Dòng nước lúc này tiếp tục được bơm vào bởi lực hút vào buồng bơm và lại tiếp tục bị đẩy văng ra khỏi cánh quạt bởi áp suất được sinh ra từ buồng bơm.

Ngoài ra, trong máy bơm sẽ có thiết kế thêm phớt làm kín giúp cho việc ngăn động cơ với những chất lỏng đi vào trong máy. Điều này giúp hạn chế việc động cơ máy bơm ly tâm trục đứng dễ bị dỉ sét hay hư hỏng bởi nước. Còn một điểm nhấn nữa của dạng máy bơm này đó là thiết kế tách rời dễ dàng cho việc tháo lắp, thay thế. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng bảo trì máy bơm, cũng như thay thế phụ kiện khi cần thiết.

Ưu điểm của máy bơm ly tâm trục đứng

Loại máy bơm ly tâm trục đứng thực sự được áp dụng rất nhiều trong công nghiệp bởi nhiều ưu điểm vượt trội của mình so với các dòng máy bơm dạng khác. Có thể dễ dàng liệt kê ra một số ưu điểm nổi bật nhất của dòng máy ly tâm trục đứng này:

  • Máy ly tâm trục đứng bền hơn so với nhiều loại máy bơm khác bởi động cơ máy được đặt tại đỉnh. Việc này duy trì cho động cơ của máy luôn trong trạng tháo khô ráo, thoáng khí và dễ dàng cho việc tản nhiệt hơn rất nhiều.
  • Máy bơm được thiết kế với nhiều dạng vật liệu khác nhau giúp cho khách hàng có thể lựa chọn được máy bơm phù hợp nhất cho mục đích của mình.
  • Bơm ly tâm trục đứng có cột áp cao hơn những loại máy bơm khác.
  • Cánh bơm sẽ nhanh chóng quay thoe trục quay nhờ việc được thiết kế đặt dưới đáy của máy bơm.
  • Máy bơm hoạt động dựa trên nguyên lý ly tâm, nhờ đó mà cánh bơm sẽ kín hơn

Trên đây là một số thông tin của chúng tôi về máy bơm ly tâm trục đứng. Nếu như bạn cần tư vấn rõ ràng hơn về loại máy bơm này, cũng như muốn biết về các thương hiệu máy bơm uy tín thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Đội ngũ của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn nhanh chóng, tận tình.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

0 comments

Để lại bình luận

Chú ý , bình luân phải được kiểm duyệt trước khi được hiển thị

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large